ปลูกพืช » มารู้จัก หัวมันสาคู พืชที่หาทานยาก | ภัตตาคารบ้านทุ่ง | ตามอำเภอจาน

มารู้จัก หัวมันสาคู พืชที่หาทานยาก | ภัตตาคารบ้านทุ่ง | ตามอำเภอจาน

11 กุมภาพันธ์ 2024
181   0

มารู้จัก หัวมันสาคู พืชที่หาทานยาก | ภัตตาคารบ้านทุ่ง | ตามอำเภอจาน


ต้นสาคู แบ่งเป็น 3 ชนิด ได้แก่
1. สาคูไทย หรือ ว่านสาคู (Marantaarundinaceae L.)
2. พุทธรักษาสาคู (Canna edulis Ker.)
3. ปาล์มสาคู (Metroxylon sagu)

มันสาคู หรือสาคูไทย เป็นพืชที่ถิ่นกำเนิดในอเมริกาใต้ และแถบทะเลคาริบเบียน ในส่วนของประเทศไทยพบได้ทุกภาค โดยเฉพาะตามป่าธรรมชาติ แต่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าไหร่ ในช่วงนี้จึงหายากขึ้น..

มันสาคูนี้มีประโยชน์เยอะมาก แถมยังสามารถนำมาทำอาหารได้หลายอย่าง โดยเฉพาะหัวมันสาคูสามารคนำมาต้ม หรือเผารับประทาน เนื้อจะมีรสชาติหวาน และมีกากใยเยอะ ยังสามารถนำมาทำแป้ง แปรรูปเป็นขนมหวาน ทั้งทำขนมสาคู ทำเค้ก คุกกี้ ทำเส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นหมี่ และขนมจีนได้ หัวหรือแป้งใช้หมักผลิตแอลกอฮอล์หรือน้ำส้มสายชูได้อีกด้วย..

น้ำที่ใช้ต้มมันสาคูสามารถใช้ดื่ม แก้อาการท้องเสียได้ ส่วนชาวฟิลิปปินส์นำหัวมาต้มดื่ม ใช้เป็นยาขับปัสสาวะ รวมถึงมาแช่น้ำ และตำให้ละเอียด ก่อนใช้อุดจมูกรักษาเลือดกำเดาออก สามารถใช้หัวสดมาตำให้ละเอียด ก่อนใช้ทาพอกรักษาแผล

พี่สตังค์ลุยเข้าสวนสมรม พาไปเรียนรู้เรื่องราวของ “มันสาคู” ที่ตำบลหนองกระทุ่ม อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม พร้อมเข้าครัวปรุงเมนูสูตรเด็ด “หัวปลาเก๋าต้มมันสาคู” และเมนูขนมพื้นบ้าน “แกงบวดมันสาคู” กระบวนการและรสชาติจะออกมาเป็นอย่างไร ต้องติดตาม !!

เกร็ดความรู้คู่ครัวพี่สตังค์ “มันสาคู” เป็นพืชล้มลุก และเป็นมันพื้นบ้านโบราณ โดยมันชนิดนี้ชาวบ้านนิยมกินส่วนของหัวที่อยู่ใต้ดิน มีลักษณะคล้ายหัวลูกศร มีสีขาว มีรสชาติหวาน มัน กรอบ นิยมนำมาเผาหรือต้มจิ้มน้ำตาลกิน หรือ บวดกะทิก็ได้..

มีการใช้เหง้าอ่อนของมันสาคู นำมาเป็นสมุนไพรช่วยขจัดเมือกไขมันที่ผนังลำไส้ ใช้พอกคางทูมโดยนำมาตำให้ละเอียด บางครั้งใช้เหง้าทำเป็นยาพอกรักษาแผลพุพอง ในแอฟริกาใช้บำรุงรักษาอาการแดดเผา แป้งที่ได้ใช้ควบคุมความชื้น ช่วยรักษาโรคติดต่อเนื่องจากเชื้อราที่เจริญบนผิวหนังที่เปียกชื้นได้

..ติดตามชมได้ในรายการ ภัตตาคารบ้านทุ่ง ตอน มันสาคู วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม 2565 เวลา 16.05 – 16.30 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมย้อนหลังได้ทาง https://www.thaipbs.or.th/BanTung
https://www.google.com/..BiiBDILEAAYgAQYgAQYogRI6AVQj..

คลิปเปิดอาชีพ: ขายดีจนออกลูกไม่ทัน เกษตรกรรุ่นใหม่เปิดสูตรปลูกฝรั่งหงเปาสือ (เกษตรนิวเจน)