ทันข่าว » ชายหาดบางแสน มีสีดำคล้ายคราบน้ำมัน..ระยะทางยาวกว่า 5 กิโล..

ชายหาดบางแสน มีสีดำคล้ายคราบน้ำมัน..ระยะทางยาวกว่า 5 กิโล..

7 สิงหาคม 2018
892   0

http://bit.ly/2M9yHDs

http://bit.ly/2vJPHpE

 

..เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลชายหาดบางแสน เปลี่ยนเป็นสีดำคล้ายคราบน้ำมันระยะทางยาวกว่า 5 กิโลเมตร นักวิชาการ เผย สาเหตุจากแพลงก์ตอนตายและเป็นช่วงลมแรงพัดตะกอนจากน้ำลึกเข้าชายฝั่ง..

6 สิงหาคม 2561 ข่าวช่องวัน รายงานว่า บริเวณชายหาดบางแสน ต.แสนสุข อ.เมืองชลบุรี เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนเป็นสีดำคล้ายคราบน้ำมันทั่วหาด ระยะทางยาวกว่า 5 กิโลเมตร ทำให้สัตว์น้ำพากันมาตายเกยตื้นหาดจำนวนมาก..

ทั้งนี้ สร้างความงุนงงให้กับผู้ประกอบการบริเวณชายหาดบางแสนไปตาม ๆ กัน และคาดว่าคงอีกหลายวันน้ำทะเลถึงจะกลับมาใสเหมือนเดิม อีกทั้งยังส่งผลให้นักท่องเที่ยวหลายคนไม่กล้าลงเล่นน้ำทะเล ธุรกิจเรือ ห่วงยาง ซบเซาลง จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบถึงที่มาของปรากฏการณ์ดังกล่าวโดยเร็ว

ด้าน ดร.ไพฑูรย์ มกกงไผ่ นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ งานวิจัยสิ่งแวดล้อมทางทะเล หลังทราบเรื่องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว เผยว่า เป็นปรากฏการณ์มรสุมในช่วงลมแรง และมีแพลงก์ตอนตายเป็นจำนวนมาก ทำให้พัดตะกอนจากน้ำลึกเข้ามายังชายฝั่ง ไม่ใช่คราบน้ำมันอย่างที่มีประชาชนคิด โดยคาดว่าอีกไม่นาน นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำได้ตามปกติ

เหตุการณ์ซ้ำๆแทบทุกปี 12 ก.ค. 2559 ..ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าหลังเกิดปรากฎการณ์แพลงก์ตอนบลูม หรือ ปรากฎการณ์ขี้ปลาวาฬ เป็นครั้งที่ 2 ในรอบเดือนนี้ ส่งผลให้น้ำทะเลบริเวณหาดบางแสนเปลี่ยนเป็นสีเขียวคล้ำและมีกลิ่นคาวทำให้สัตว์น้ำ อาทิ แมงกะพรุน หมึก หอยและปลานาๆชนิด ลอยมาเกยตื้นตายตลอดแนวชายหาด..